วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ประโยชน์ของแอปเปิ้ล(กินแอปเปิ้ลรักษาหุ่น)ค่ะ


แอ๊ปเปิ้ล APPLE

สวัสดีคะเพื่อนๆ วันนี้ก็มีเกร็ดความรู้ดีๆมาฝากเพื่อนๆ อีกแล้วเป็นเกี่ยวกับงานวิจัยเพื่อสุขภาพคะ ใครที่ชอบทานแอปเปิ้ล รู้มั้ยคะว่ามันมีคุณค่าทางอาหารมากแค่ไหน ลองอ่านดูนะคะ
เป็นผลไม้ยอดนิยมชนิดหนึ่งของโลก ต้นแอ๊ปเปิ้ลสูงประมาณ 5-12 เมตร ผลมีเปลือกสีแดง ชมพู เขียว และเหลืองตามสายพันธุ์ เนื้อในเป็นเนื้อทรายละเอียดสีขาวนวล

คุณค่าโภชนาการ เมื่อกินโดยไม่ปอกเปลือก จะมีพลังงาน 80 แคลอรี วิตามินบี 6 เท่ากับ 0.1 มิลลิกรัม วิตามินซี 7.9 มิลลิกรัม เหล็ก 0.2 มิลลิกรัม ทองแดง 0.1 มิลลิกรัม และโพแทสเซียม 158.7 มิลลิกรัม หากปอกเปลือกปริมาณสารสำคัญต่างๆ ก็จะลดลงไปจากที่กล่าวไว้

แอ๊ปเปิ้ลมีสารสำคัญคือ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และเส้นใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ คือ
เพคติน มีกรด 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมัน นอกจากนั้นยังมีการกล่าวถึงสรรพคุณ บำรุงหัวใจ ลดคลอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ และฆ่าเชื้อไวรัส

บทความในวารสารการแพทย์สหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2470 ยกให้แอ๊ปเปิ้ลเป็นผลไม้เหมาะสำหรับผู้ป่วยภาวะเลือดเป็นกรด ไขข้อรูมาติก เกาต์ ดีซ่าน และอื่นๆ

แอ๊ปเปิ้ลยังช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะมีแป้งและน้ำตาลถึง 75% ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ดังนั้นความอยากอาหารจึงลดลง ทั้งทำให้ไม่รู้สึกหงุดหงิดและอ่อนเพลียระหว่างรอเวลาอาหารมื้อใหญ่ แต่แอปเปิ้ลผลสดๆ เท่านั้นที่มีสรรพคุณนี้ การดื่มน้ำแอปเปิ้ลไม่ทำให้หายหิว แต่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มด้วย
กินแอ๊ปเปิ้ลวันละ 2-3 ผลช่วยลดปริมาณคลอเลสเตอรอลในเส้นเลือด แต่จะได้ผลมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แอ๊ปเปิ้ลลดคลอเลสเตอรอลในผู้หญิงได้ดีกว่าผู้ชาย

คณะวิจัยมหาวิทยาลัยพอลซาบาทิเอร์ เมืองตูลูส ฝรั่งเศส ทดลองในอาสาสมัครวัยกลางคนทั้งผู้หญิงและผู้ชาย 30 คน โดยให้กินอาหารเหมือนเดิมทุกประการ แต่กินแอปเปิ้ลด้วยวันละ 3 ผล ทุกวัน เป็นเวลา 1 เดือน พบว่าอาสาสมัคร 24 คน มีปริมาณคลอเลสเตอรอลในเลือดลดลง บางคนลดมากกว่า 10% และเมื่อกรดในทางเดินอาหารย่อยสลายไขมันแยกคลอเลสเตอรอลออกมาแล้ว เพคตินจะคอยดักจับคลอเลสเตอรอลเหล่านั้นนำไปทิ้งก่อนจะถูกดูดกลับเข้าสู่ร่างกาย เป็นการขจัดคลอเรสเตอรอลออกไป

แอ๊ปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ต้องการควบคุมน้ำตาลในเลือด ปกติเมื่อกินอาหารเข้าไป อาหารแต่ละชนิดจะย่อยสลายและดูดซึมผ่านผนังกระเพาะลำไส้เข้าสู่กระแสเลือด ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดจะเพิ่มช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของอาหารนั้น เช่น ถ้ากินน้ำผึ้ง น้ำตาลในเลือดจะขึ้นฮวบฮาบทันที แต่สำหรับแอ๊ปเปิ้ล ถึงจะมีน้ำตาลธรรมชาติในเนื้อแอปเปิ้ลมาก แต่ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เท่านั้น และยังพบว่าคนที่กินอาหารที่มีไฟเบอร์มากๆ มีโอกาสเกิดเบาหวานต่ำกว่าคนที่กินน้อย และสำหรับคนที่เป็นเบาหวานอยู่แล้ว ไฟเบอร์จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย แอปเปิ้ลมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำสูงมาก
มาทำความรู้จักกับประโยชน์ของแอ๊ปเปิ้ล โดยแบ่งตามสีดังนี้
1. แอ๊ปเปิ้ลแดงมีจุดเด่นที่ดีต่อสุขภาพคือมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์มากที่สุด และยังมี
อิลาสตินและคอลลาเจนที่ดีต่อสุขภาพผิวด้วย


2. แอ๊ปเปิ้ลสีชมพู มีสารฟิโนลิกมากที่สุดในบรรดาแอ๊ปเปิ้ลด้วยกัน ซึ่งสารนี้ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้าและชะลอความแก่ นอกจากนั้นยังมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินซี ทำให้ผนังหลอดเลือดฝอยแข็งแรง ลดการอักเสบ ลดไข้ รวมทั้งช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย
3. แอ๊ปเปิ้ลสีเขียว มีรสเปรี้ยวอมหวาน ช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้ดี เพราะการกินแอ๊ปเปิ้ลสีเขียวนอกจากจะได้รับน้ำตาลน้อยแล้ว ยังมีอิลาสตินและคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดี

4. แอ๊ปเปิ้ลสีเหลือง มีประโยชน์ต่างจากสีอื่นๆ โดยมีสารเควอร์ซิตินที่ช่วยลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และต้อกระจก
กินแอปเปิ้ลรักษาหุ่น เอ็นไซม์ในแอปเปิ้ลช่วยลดน้ำหนักคุณอาจจะยังไม่ทราบว่า แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีปีฃระสิทธิภาพสำหรับการลดน้ำหนักได้อย่างน่าทึ่ง นอกเหนือไปจากวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แล้วในแอปเปิ้ลหนึ่งผลจะให้พลังงานแก่คุณเพียง 47 แคลอรี อีกยังมีเอ็นไซม์ที่จะเผาผลาญสารอาหารช่วยทำให้ระบบย่อยและระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น พร้อมกันนั้นก็อุดมไปด้วยเพกติกสารคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่งซึ่งสามารถต่อต้านเชื้อแบคทีเรียร้ายในระบบทางเดินอาหารตัวการที่ทำให้คุณเกิดอาการท้องร่วงและยังสามารถช่วยลดความดันโลหิตและลดคลอเลสเตอรอลที่อุดตันในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี กรดผลไม้ทำให้หายอยากอาหาร เนื่องจากกรดผลไม้ที่มีอยู่ในแอปเปิ้ลสามารถช่วยควบคุมและยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนแห่งความอยากอาหาร ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลังจากคุณรับประทานแอปเปิ้ลไปซักผลสองผลคุณจะไม่มีความรู้สึกอยากรับประทานอาหารอื่นใดอีกเลย นอกจากนี้กรดผลไม้ของแอปเปิ้ลยังสามารถช่วยพยุงไม่ให้ระดับของโปรตีนในร่างกายลดต่ำลงและขณะเดียวกันก็ยังช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันถูกดึงมาเก็บสะสมไว้ในร่างกายเพิ่มเติมอีก

แอปเปิ้ลผลขนาดกลางเพียง 1 ผล ล้างให้สะอาดโดยไม่ปอกเปลือก มีคุณค่าทางโภชนาการโดยประมาณดังนี้

- พลังงาน 80 แคลอรี
-
วิตามิน บี6 0.1 กรัม
-
วิตามิน ซี 7.9 มิลลิกรัม
-
เหล็ก 0.2 มิลลิกรัม
-
ทองแดง 0.1 มิลลิกรัม
-
โพแทสเซียม 158.7 มิลลิกรัม
แต่ถ้าปอกเปลือกปริมาณสารสำคัญจะลดลง

แอปเปิ้ลช่วยควบคุมน้ำหนัก
หากเพื่อนๆ รู้สึกหิวในเวลาที่ไม่ใช่มื้ออาหาร แอปเปิ้ลสักลูกช่วยลดความหิวได้ดีค่ะ เพราะแอปเปิ้ลมีแป้งและน้ำตาลถึง 75% ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ประโยชน์ของแอปเปิ้ลข้อนี้ สาวๆ สามารถนำไปเป็นเทคนิคควบคุมน้ำหนักอย่าง
จากการทดลองพบว่า แอปเปิ้ลผลสดๆ เท่านั้นที่มีสรรพคุณลดน้ำหนักนะคะแต่ถ้าเพื่อนๆ ดื่มน้ำแอปเปิ้ลไม่ทำให้หายหิว แถมจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วยคะมาดูกันคะว่าผลการวิจัยเกี่ยวกับแอปเปิ้ลมีอะไรกันบ้าง

1. แอปเปิ้ลช่วยลดคอเลสเตอรอล
แอปเปิ้ล 2-3 ผลต่อวัน ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่พบว่าแอปเปิ้ลลดคอเลสเตอรอลในผู้หญิงได้ดีกว่าผู้ชาย


2. แอปเปิ้ลช่วยลดน้ำตาลในเลือด
แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาลในเลือด เมื่อรับประทานอาหารเข้าไป อาหารแต่ละชนิดจะถูกย่อยสลายและดูดซึมผ่านผนังกระเพาะลำไส้เข้าสู่กระแสเลือด ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดจะเพิ่มช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของอาหารนั้นๆ เช่น ถ้ารับประทานน้ำผึ้ง น้ำตาลในเลือดจะขึ้นฮวบฮาบทันที แต่สำหรับแอปเปิ้ล ถึงแม้จะมีน้ำตาลธรรมชาติในเนื้อแอปเปิ้ลมาก แต่ก็ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เท่านั้น เช่นเดียวกับอาหารจำพวกถั่วคะ

3. เปลือกก็มีประโยชน์นะคะ*

สำหรับผู้ที่ชอบกินแอปเปิ้ล เราขอแนะนำให้คุณกินโดยไม่ต้องปอกเปลือกค่ะ เพราะในเปลือกของแอปเปิ้ลมีกากใยที่ช่วยลดความเสียงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ และในเปลือกของมันยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยรักษาโรคหึด หรือแม้แต่ต่อสู้กับมะเร็งและโรคหัวใจ

5 คุณประโยชน์ของ แอ๊ปเปิ้ล

1. แอปเปิ้ลช่วยในการขับถ่าย เพราะสารเพคตินเป็นไฟเบอร์สำคัญ ในระบบย่อยอาหาร ซึ่งเพคติน เป็นสารที่พบ ในผลไม้อย่าง มะนาว , ส้ม , พลัม เป็นต้น แต่เพคตินจะพบมากที่สุดในแอปเปิ้ล สามารถช่วยในการขับถ่าย มีประ โยชน์ต่อลำไส้ รวมทั้งช่วยสำหรับอาการทั้งท้องผูกและท้องเสีย นอกจากนี้ในการศึกษายังพบด้วยว่า สารเพคติน ในแอปเปิ้ล ยังช่วยลดการเกิดเนื้องอกที่ลำไส้ และยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ลำไส้ ได้อีกด้วย

2. แอปเปิ้ลช่วยลดคอเลสเตอรอล จากผลการวิจัยพบว่า การทานแอปเปิ้ลวันละ 3 ผลต่อวัน เป็นเวลา 3 เดือน จะทำให้้ ปริมาณคอเลสเตอรอลลดลง ได้อย่างน้อย 20 จุด นั่นเพราะ สารเพคติน ในแอปเปิ้ล ที่เป็นไฟเบอร์ ชนิด ละลายน้ำ ที่มีประโยชน์ มีความสามารถ คอยดักจับ คอเลสเตอรอลชนิด LDL ที่ไม่ดีออกจากระบบได้ ไม่ใช่เพียง แค่นั้น เพราะสารเควอเซติน ที่มีคุณสมบัติเป็นแอนตี้อ็อกซิแดนท์ในแอปเปิ้ล ยังช่วยขัดขวาง คอเลสเตอรอล ชนิด LDL ไม่ให้ทำการสะสมอยู่ในกระแสเลือดของร่างกายได้ด้วย

3. แอปเปิ้ลช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง เพราะแอปเปิ้ล ไม่ได้เพียงแค่ป้องกัน มะเร็งลำไส้เท่านั้น แต่ด้วย สารเควอตินที่มีอยู่มาก รวมถึงสารฟลาโวนอยส์ และ สารไฟโตเคมิคอล ที่พบว่าช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ อีกประ การคือ สารไฟโตเคมิคอล ยังมีส่วนช่วยต้านสารก่อมะเร็งได้ ดังนั้น การลดอัตราการเป็นมะเร็ง ในอวัยวะ ส่วนต่างๆ
ของร่างกายจึงเป็นอีกคุณประโยชน์ของแอปเปิ้ล

4. แอปเปิ้ลช่วยชะลอวัยได้ เนื่องจากสารไฟโตเคมิคอล เป็นสารที่ทำให้ผลแอปเปิ้ลมีสีกระจ่างใสตามธรรมชาติ และ มีผลเช่นเดียวกัน ต่อผิวพรรณของมนุษย์ บวกกับคุณประโยชน์ ช่วยลดคอเลสเตอรอล และ ต้านมะเร็งได้ รวม ไปถึงมีส่วนช่วยต้านการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ ซึ่งทั้งหมดนี้เอง ล้วนแต่เป็นส่วนสำคัญ ช่วยที่ทำให้คุณมีสุขภาพดีดูอ่อนกว่าวัยทั้งสิ้น

5. แอปเปิ้ลช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ผมที่ยังดกหนาอยู่ จะช่วยทำให้ คุณไม่ดูแก่กว่าวัย โดย ทางการ แพทย์จีนถือว่า การที่ผมหลุดร่วง เป็นสัญญาณการทำงานของไตที่บกพร่อง แต่ว่าแอปเปิ้ล เป็นหนึ่งใน ผักผลไม้ หลายชนิด ที่มีประโยชน์ต่อไต อีกทั้งยังช่วยให้การหมุนเวียนเลือดไปที่รากผมดีขึ้น อีกประการหนึ่งด้วย

ดอกของต้นแอปเปิ้ล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น