วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ซาอุฯ เตรียมเปิดตัวตึก “ใหญ่ที่สุดในโลก” ปลายปีนี้

คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยาย

ซาอุดิอาระเบีย เตรียมเปิดตัว “ตึกใหญ่ที่สุดในโลก” ในนครมักกะห์ ภายใต้ชื่อ “Abraj Al-Bait Towers” หรือที่รู้จักกันในนาม “มักกะห์ คล็อก รอยัล ทาวเวอร์” ซึ่งนอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นตึกใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็น (ว่าที่) ตึกสูงที่สุดเป็นอันดับสองของโลก และเป็นที่ตั้งของ “โรงแรมสูงที่สุดในโลก” แห่งใหม่อีกด้วย

“Abraj Al-Bait Towers” เป็นคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ใกล้มัสยิดฮะรอม ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีอุมเราะหฺและพิธีฮัจญ์ ในนครมักกะห์ (Makkah) ประเทศซาอุดิอาระเบีย บริหารงานโดยกลุ่มทุน Kingdom Holding Co. ในกรุงริยาด รับผิดชอบด้านการก่อสร้างโดยกลุ่มบริษัทซาอุดิ บินลาดิน กรุ๊ป

โครงการดังกล่าวใช้เงินลงทุนกว่า 6.5 หมื่นล้าน ประกอบด้วยหมู่ตึกใหญ่น้อย จำนวน 7 อาคาร ศูนย์การประชุม โถงละหมาดสำหรับ 3,800 คน ศูนย์การค้า ฯลฯ มีพื้นที่ใช้สอยทั้งสิ้นมากถึง 4.5 ล้านตารางเมตร ได้ชื่อว่าเป็น “ตึกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” ในปัจจุบัน

โครงการ “Abraj Al-Bait Towers” มีความสูง 577 เมตร สูงกว่าตึกสูงเป็นอันดับสองของโลกอย่าง “ไทเป 101″ ราว 59 เมตร (เตี้ยกว่าตึก เบิร์จ คาลิฟา ที่เมืองดูไบ 251 เมตร) หลังการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์จะขึ้นแท่น “ตึกสูงที่สุดเป็นอันดับสองของโลก” แทนที่ตึก “ไทเป 101″ ของไต้หวันอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ในส่วนของโรงแรม “มักกะห์ คล็อก รอยัล ทาวเวอร์” (Makkah Clock Royal Tower) ซึ่งเป็นส่วนที่สูงและโดดเด่นที่สุดของโครงการ “Abraj Al-Bait Towers” ยังเตรียมครองตำแหน่ง “โรงแรมสูงที่สุดในโลก” แทนที่โรงแรม “โรส ทาวเวอร์” (Rose Tower) หรือ “Rose Rayhaan” ในเมืองดูไบ ที่เพิ่งเปิดบริการไปก่อนหน้าเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอีกด้วย

“มักกะห์ คล็อก รอยัล ทาวเวอร์*” เป็นโรงแรมที่มีความสูงทั้งสิ้น 76 ชั้น ขนาด 858 ห้อง บนยอดอาคารเป็นที่ตั้งของนาฬิกายักษ์ขนาด 40 เมตร (ใหญ่กว่านาฬิกาบิ๊กเบนในกรุงลอนดอน 5 เท่า) สามารถมองเห็นได้ในรัศมี 17 กิโลเมตร นอกจากนี้ ภายในโรงแรมดังกล่าวยังเป็นที่ตั้งของศูนย์สังเกตการณ์ดวงจันทร์ (Lunar Observation Center) และพิพิธภัณฑ์อิสลาม อีกด้วย

* “มักกะห์ คล็อก รอยัล ทาวเวอร์” บริหารงานโดยกลุ่มธุรกิจโรงแรม Fairmont Hotels and Resorts Group ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลาง มีกำหนดเปิดบริการอย่างเป็นทางการราวเดือนกันยายนนี้

**

**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น