วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

องค์การนาซ่าปล่อยภาพล่าสุดของดวงอาทิตย์

คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยาย

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ “นาซ่า” ปล่อยภาพล่าสุดของดวงอาทิตย์ บันทึกภาพโดยกล้องโทรทรรศน์จากยานสังเกตการณ์สุริยพลวัต (Solar Dynamic Observatory – SDO) ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงอาทิตย์ลำใหม่ล่าสุด ที่มีความทันสมัยและเทคโนโลยีล้ำหน้ามากที่สุดในประวัติศาสตร์การสำรวจดวงอาทิตย์ขององค์การนาซ่า

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นเพลิงสุริยะ (solar flare) ที่มีพลังเทียบเท่าระเบิดไฮโดรเจน* 100 ลูก ลุกพวยพุ่งออกมา และยังมีภาพวงแหวนแห่งไฟที่มีความร้อนหลายสิบล้านองศาแผ่รัศมีออกไปในวงกว้างเป็นระยะทางนับหมื่นไมล์ (มีขนาดใหญ่กว่าโลกมากกว่า 100 เท่า)

* ระเบิดไฮโดรเจน มีอำนาจทำลายยิ่งกว่าระเบิดปรมาณูมาก เพียงลูกเดียวก็สามารถทำลายศูนย์กลางเมืองใหญ่ได้ เนื่องจากระเบิดชนิดนี้ทำให้เกิดความร้อน ตึกถล่ม ทั้งยังมีรังสีแกมมา และไฟที่ลุกเป็นบริเวณกว้าง สามารถคร่าชีวิตคนได้นับแสน

คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยาย

ภาพสุดตะลึงชุดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพถ่ายจากยานสังเกตการณ์สุริยพลวัต (Solar Dynamic Observatory – SDO) ซึ่งในแต่ละวันยานดังกล่าวจะส่งข้อมูลภาพดวงอาทิตย์ขนาด 1.5 เทราไบต์ (เทียบเท่า 5 แสนเพลงในเครื่องเล่นเอ็มพี 3) ผ่านระบบดาวเทียมมายังองค์การนาซ่า

นายริชาร์ด ฟิเชอร์ ผู้อำนวยการแผนกสุริยฟิสิกส์ขององค์การนาซ่า กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่ทำงานด้านการสำรวจดวงอาทิตย์ ผมไม่เคยเห็นภาพดวงอาทิตย์แบบไดนามิกในลักษณะนี้มาก่อนเลย… ยาน SDO จะเปลี่ยนมุมมองและความเข้าใจของพวกเราที่มีต่อดวงอาทิตย์ ผมเชื่อว่าภารกิจนี้จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงในวงการวิทยาศาสตร์ เช่นเดียวกับการที่กล้องโทรทรรศน์จากยานฮับเบิ้ลเคยส่งผลกระทบต่อวงการฟิสิกส์ดาราศาสตร์สมัยใหม่มาแล้ว”

หลายภาพที่ถูกส่งมาจากยาน SDO แสดงให้เห็นรายละเอียดบนพื้นผิวของดวงอาทิตย์ในระยะใกล้อย่างที่ไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อน

นายดีน พีสเนลล์ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ภาพถ่ายจากยาน SDO ปรากฏหลักฐานที่ล้มล้างความเข้าใจเดิมๆ เกี่ยวกับดวงอาทิตย์ไปแล้วอย่างน้อย 1 ทฤษฎี แต่เขาปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นทฤษฎีเกี่ยวกับอะไร โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของโครงการเท่านั้น

ยานสังเกตการณ์สุริยพลวัต (Solar Dynamic Observatory – SDO) เป็นยานสำรวจดวงอาทิตย์ลำใหม่ล่าสุด ที่มีความทันสมัยและเทคโนโลยีล้ำหน้ามากที่สุดในประวัติศาสตร์การสำรวจดวงอาทิตย์ขององค์การนาซ่า ยานลำดังกล่าวเพิ่งถูกปล่อยออกสู่ห้วงอวกาศจากแหลมคาร์นาเวรัล มลรัฐฟลอริด้า เมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา โดยมีภารกิจในการสำรวจดวงอาทิตย์เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณภายใต้โครงการดังกล่าวสูงกว่า 2.7 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว

นอกจากยานลำดังกล่าวจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนดวงอาทิตย์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการศึกษาสนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์ และบทบาทของดวงอาทิตย์ที่มีต่อสภาพภูมิอากาศบนโลกมนุษย์แล้ว ทางนาซ่ายังตั้งความหวังว่ายาน SDO จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษาผลกระทบของเพลิงสุริยะ ว่าจะสร้างความเสียหายให้กับระบบดาวเทียมสื่อสารและอุปกรณ์ไฟฟ้าบนโลกมนุษย์อย่างไรบ้าง เพื่อจะได้เตรียมหามาตรการป้องกันก่อนที่จะเกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น